
สถานการณ์ปัจจุบันผู้ประกอบการธุรกิจต่างๆ ล้วนได้รับผลกระทบจากปัจจัยต่างๆ ที่รุมเร้า ผู้ทำธุรกิจสินค้าทั้งภาคการผลิต การขาย และการบริการ ต่างต้องปรับตัวขนานใหญ่ เพื่อความอยู่รอด เพื่อปากท้องของพนักงานและเจ้าของกิจการ ไม่เว้นแม้กระทั่งธุรกิจสายบันเทิง มีการงัดกลยุทธ์ด้านต่างๆ เพื่อดึงดูดใจกระต้นความต้องการของลูกค้า ผู้บริโภค ให้ยอมควักเงินจ่ายเพื่อให้ได้สินค้าหรือการบริการที่ถูกใจ และตรงตามความต้องการขอผู้ชม เช่น หมอลำพื้นบ้านอีสาน หมอลำเรื่องต่อกลอน คณะระเบียบวาทศิลป์
หมอลำเรื่องต่อกลอน เป็นศิลปะการแสดงพื้นบ้านอีสานประเภทหนึ่ง ที่ต้องปรับตัวด้วยการใช้กลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่ เพื่อให้คณะได้รับความนิยม ให้นักแสดงและทีมงานอยู่รอดได้ การเรียกชื่อ หมอลำเครื่องต่อกลอน นี้ มาจากการใช้เรื่องราวจากวรรณกรรมพื้นบ้านเรื่องต่างๆ มาลำเป็นเรื่องและผู้แสดงก็ลำเป็นกลอนที่แต่งขึ้นมาตามบทบาทของแต่ละคนซึ่งเป็นกลอนที่มีความต่อเนื่องกัน โดยมีเครื่องดนตรีประเภท แคน กลอง ฉาบ และฉิ่ง บรรเลงประกอบการลำ ปัจจุบันมีการพัฒนารูปแบบการแสดงเพิ่มช่วงเวลาการร้องเพลงประกอบการเต้นมากขึ้น จนกลายเป็นช่วงการแสดงหลักที่คนให้ความสนใจดูมากขึ้น
ในรายงานการวิจัยเรื่อง "กลยุทธ์การตลาดของหมอลำเรื่องต่อกลอน” กรณีศึกษาคณะระเบียบวาทะศิลป์ ทำให้รู้ถึงสถานการณ์ทางการตลาดและส่วนแบ่งการตลาดของคณะหมอลำ และได้เข้าใจถึงกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดที่ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ได้รับความนิยมในหมู่ผู้ชม จนทำให้สามารถประสบความสำเร็จดำรงอยู่ได้ภายใต้กระแสการเปลี่ยนแปลงต่างๆ