กรมส่งเสริมวัฒนธรรม
เว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้
font size small font size normal font size big
หน้าแรก
Search


ข่าวสาร >> บทความ >> รู้ไว้ใช่ว่า
รู้ไว้ใช่ว่า…ตอน กลยุทธ์ต่อลมหายใจ หมอลำเรื่องต่อกลอน

วันที่ 27 พ.ย. 2563
 

      สถานการณ์ปัจจุบันผู้ประกอบการธุรกิจต่างๆ ล้วนได้รับผลกระทบจากปัจจัยต่างๆ ที่รุมเร้า ผู้ทำธุรกิจสินค้าทั้งภาคการผลิต การขาย และการบริการ ต่างต้องปรับตัวขนานใหญ่ เพื่อความอยู่รอด เพื่อปากท้องของพนักงานและเจ้าของกิจการ ไม่เว้นแม้กระทั่งธุรกิจสายบันเทิง มีการงัดกลยุทธ์ด้านต่างๆ เพื่อดึงดูดใจกระต้นความต้องการของลูกค้า ผู้บริโภค ให้ยอมควักเงินจ่ายเพื่อให้ได้สินค้าหรือการบริการที่ถูกใจ และตรงตามความต้องการขอผู้ชม เช่น หมอลำพื้นบ้านอีสาน หมอลำเรื่องต่อกลอน คณะระเบียบวาทศิลป์

     หมอลำเรื่องต่อกลอน เป็นศิลปะการแสดงพื้นบ้านอีสานประเภทหนึ่ง ที่ต้องปรับตัวด้วยการใช้กลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่ เพื่อให้คณะได้รับความนิยม ให้นักแสดงและทีมงานอยู่รอดได้ การเรียกชื่อ หมอลำเครื่องต่อกลอน นี้ มาจากการใช้เรื่องราวจากวรรณกรรมพื้นบ้านเรื่องต่างๆ มาลำเป็นเรื่องและผู้แสดงก็ลำเป็นกลอนที่แต่งขึ้นมาตามบทบาทของแต่ละคนซึ่งเป็นกลอนที่มีความต่อเนื่องกัน โดยมีเครื่องดนตรีประเภท แคน กลอง ฉาบ และฉิ่ง บรรเลงประกอบการลำ ปัจจุบันมีการพัฒนารูปแบบการแสดงเพิ่มช่วงเวลาการร้องเพลงประกอบการเต้นมากขึ้น จนกลายเป็นช่วงการแสดงหลักที่คนให้ความสนใจดูมากขึ้น
 
     ในรายงานการวิจัยเรื่อง "กลยุทธ์การตลาดของหมอลำเรื่องต่อกลอน” กรณีศึกษาคณะระเบียบวาทะศิลป์ ทำให้รู้ถึงสถานการณ์ทางการตลาดและส่วนแบ่งการตลาดของคณะหมอลำ และได้เข้าใจถึงกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดที่ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ได้รับความนิยมในหมู่ผู้ชม จนทำให้สามารถประสบความสำเร็จดำรงอยู่ได้ภายใต้กระแสการเปลี่ยนแปลงต่างๆ
 
     อ่านเนื้อหารายงานการวิจัยฉบับเต็ม>>> http://www.culture.go.th/ewtadmin/ewt/culture_th/download/article/article_20201127111209.pdf
ลิขสิทธิ์ของ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม สำหรับใช้ประโยชน์เพื่อเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมและการศึกษา
นโยบายเว็บไซต์ | นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล | นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของเว็บไซต์ | การปฏิเสธความรับผิด (Disclaimer)